Địa chỉ: Trường mầm non Đại thành
Điện thoại: 3865780
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔNG TÁC KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG TẠI TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI THÀNH

Trong quá trình giáo dục đang dần dần chuyển từ nền giáo dục theo định hướng của Nhà nước hay theo định hướng học thuật của nhà trường sang nền giáo dục theo định hướng của thị trường lao động, kiểm định chất lượng trở thành một công cụ hữu hiệu của nhiều nước trên thế giới để duy trì các chuẩn mực chất lượng giáo dục và không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục với 4 vai trò lớn.

Thuận lợi và khó khăn khi triển khai công tác KĐCLGD

a. Thuận lợi

Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản quy định và hướng dẫn cụ thể các tiêu chuẩn dùng để làm công cụ đánh giá, quy trình kiểm định cùng với mục tiêu, kế hoạch kiểm định cụ thể đến năm 2020.

  KĐCLGD mới mang lại những giá trị đích thực của quy trình đào tạo, của chất lượng đào tạo ở mỗi một CSGD. Kết quả kiểm định đánh giá chính xác hiện trạng, là cơ sở để phân tầng năng lực đào tạo, và trả lời cho xã hội biết: Đâu là địa chỉ đào tạo đáng tin cậy để theo học hay nghiên cứu? Cộng đồng xã hội, phụ huynh và người học sẽ chọn trường nào để học; nhà tuyển dụng, thị trường lao động sẽ nhìn vào chất lượng của một Nhà trường đã qua kiểm định để tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp, bố trí công việc cho lực lượng lao động phù hợp.

b. Khó khăn

KĐCLGD đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của các CSGD và xã hội, tuy nhiên trong quá trình triển khai công tác này, các CSGD còn gặp một số khó khăn như:

+ Hoạt động đảm bảo chất lượng nội bộ nói chung và công tác KĐCLGD nói riêng là một quá trình lâu dài, đòi hỏi phải có sự tham gia, đồng lòng của toàn thể cán bộ, nhân viên. Thực tiễn cho thấy, nếu lãnh đạo CSGD có nhận thức đúng, thực sự quan tâm, đầu tư công sức, chỉ đạo sát sao thì công tác kiểm định của CSGD mới có thể thực hiện đúng quy trình, đạt hiệu quả. Sự quyết tâm, cam kết thực hiện cũng sẽ tạo động lực cho tập thể cùng hướng đến mục tiêu là nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ của CSGD. Tuy nhiên, hiện tại một bộ phận không ít nhà quản lý các CSGD chưa nhận thức đầy đủ và thấy được tầm quan trọng của công tác kiểm định nên sẽ rất khó khăn để triển khai công tác này.

+ Đến nay, công tác KĐCLGD đã không còn là vấn đề quá mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên, việc triển khai đến tất cả các đối tượng liên quan trong nhà trường vẫn chưa hiệu quả. Vẫn còn cán bộ quản lý, giáo viên chưa hiểu biết đầy đủ về vai trò, tác dụng cũng như nội dung của công tác này. Sự thiếu hiểu biết này chủ yếu do công tác tuyên truyền, quảng bá, đồng thời các hoạt động tự đánh giá, kiểm định trường chủ yếu do một vài các nhân chuyên trách thực hiện, chưa thực sự trở thành hoạt động thường kì tại nhà trường để các đối tượng liên quan dễ dàng tiếp cận, nắm bắt thông tin.

+ Trong hoạt động tự đánh giá, hầu hết các thành viên trong Hội đồng tự đánh giá (TĐG) là cán bộ quản lý phụ trách nhiều công việc trong Nhà trư­ờng nên ít đầu t­ư đư­ợc thời gian thoả đáng cho hoạt động này. Bên cạnh đó, các nhóm chuyên trách viết báo cáo TĐG còn thiếu kinh nghiệm, chưa được tập huấn bồi dưỡng các kĩ thuật thu thập, xử lý thông tin, minh chứng. Thiếu sự phối hợp giữa các nhóm chuyên trách trong quá trình thực hiện, các buổi thảo luận chung giữa các nhóm chuyên trách, giữa các nhóm chuyên trách với Hội đồng TĐG còn ít. Chính những điều này gây khó khăn cho công tác KĐCL khi các chuyên gia đánh giá phần lớn thông qua Báo cáo TĐG của Nhà trường.

+ Một trong những khó khăn lớn nhất của nhà trường là việc thu thập, sử dụng, quản lý minh chứng phục vụ tự đánh giá. Nguyên nhân là do công tác lưu trữ chưa tốt, đặc biệt nhiều số liệu chưa được thống kê hợp lý, kết quả thu thâp và xử lý minh chứng còn mang tính liệt kê, tập hợp, sắp xếp chưa logic, không phản ánh rõ sự thay đổi của nhà trường và xu hướng, phát triển trong thời gian tới.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết